NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN GIÁ TRỊ CỦA SOCOLA

NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN GIÁ TRỊ CỦA SOCOLA

Socola là một khái niệm không hề xa lạ và được sử dụng hàng ngày trong đời sống. Tuy phổ biến là vậy nhưng socola hiện nay vẫn bị xếp vào danh mục “Xa xí phẩm”. Các bạn có biết vì sao giá socola lại cao như vậy? Hãy cùng “D’Art Chocolate” tìm hiểu lý do và công đoạn sản xuất để từ những hạt cacao nhỏ bé trở thành những thanh, những viên socola đầy quyết rủ trong chuyên mục “Socola ngon” này nhé.

  1. Socola được làm như thế nào?

Đầu tiên, các hạt ca cao sẽ được làm sạch, lên men và sấy khô để loại bỏ tất cả các tạp chất không liên quan để sẵn sàng cho công đoạn tiếp theo. Sau đó, để đưa ra hương vị sô cô la và màu sắc, các hạt sẽ được rang. Nhiệt độ, thời gian và mức độ ẩm  phụ thuộc vào loại hạt được sử dụng (Mỗi vùng miền sẽ cho ra các loại hạt và đặc trưng khác nhau)

Tiếp đến, một cỗ máy được sử dụng để loại bỏ vỏ từ hạt để lại chỉ là ngòi ca cao. Bước này có thể được thực hiện bằng tay với số lượng hạt nhỏ. Các ngòi sau đó sẽ được nghiền nát (các hạt ca cao bị lơ lửng trong bơ ca cao). Nhiệt độ và mức độ phải thay đổi tùy theo loại ngòi được sử dụng và thành phẩm được yêu cầu.

Sau đó, các thành phần khác như đường, sữa và bơ cacao cũng được thêm vào và trộn trong máy trộn, máy xay khi ngòi đang được nghiền. Tỷ lệ của các thành phần khác nhau phụ thuộc vào loại sô cô la được thực hiện. Lý tưởng nhất là phải giảm kích thước hạt xuống còn khoảng 20 micron, vì vậy khi ăn bạn sẽ cảm giác được sự mượt mà không có tiếng lạo xạo hoặc cát trên lưỡi.

Quá trình tiếp theo không kém phần quan trọng là phát triển hương vị và kết cấu bằng cách sục khí. Hỗn hợp này sau đó được ủ hoặc đi qua một quá trình làm nóng, làm mát và hâm nóng. Điều này ngăn ngừa sự phai màu và chất béo nở trong sản phẩm. Cuối cùng, hỗn hợp này sau đó được đưa vào khuôn hoặc để tráng men và cần phải được làm mát ở khoảng 10-12 độ trước khi cho ra thành phẩm. Sự cẩn trọng và tỉ mỉ luôn đc đòi hỏi ở tất cả các bước chuản bị socola. Chỉ cần sai sót ở bất kì công đoạn nào cũng sẽ gây ảnh hưởng đến mùi vị và độ sánh mịn của socola.

  1. Socola ngon đảm bảo những yếu tố nào?

Chính vì sự kì công và mức độ phức tạp trong khâu chế biến, đã dẫn đến việc giá thành của socola bị đẩy lên cao hơn so với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bản chất các loại socola đều giống nhau, mỗi loại sẽ có một nét đặc trưng riêng. Vậy làm thế nào để chọn được socola ngon và thưởng thức cái ngon ấy? Yếu tố thường được xem xét khi lựa chọn là độ bóng mịn bên ngoài, độ mượt khi nếm, sự hài hòa giữa các nguyên liệu, v..v..Yếu tố quan trọng hơn hết chính là khẩu vị của người dùng. Mỗi người sẽ có sở thích khác nhau, nên cách cảm nhận độ ngon cũng sẽ khác nhau. Có thể đối với người này phải đắng mới là ngon, nhưng với người kia thì ngon chỉ khi độ ngọt dịu và không gắt. Hiện nay có rất nhiều loại socola với các nguồn gốc khác nhau, nên bạn hãy lựa chọn socola có thương hiệu sẽ đảm bảo bạn được thưởng thức “socola thật”. Một số thương hiệu đã khảng định được vị thế của mình trên thị trường như D’Art Chocolate, Marou, Chocolate Graphics,v.v.. Mỗi thương hiệu sẽ có những nét độc đáo để tạo nên từng nét riêng. Các bạn hãy đến và trải nghiệm để chọn lựa cho mình những sản phẩm và quà tặng phù hợp nhất cho bạn bè và người thân nhé.


Socola ngon bề ngoài phải bóng mịn và bắt mắt

 

Quay lại blog