SOCOLA ĐƯỢC LÀM TỪ GÌ?

SOCOLA ĐƯỢC LÀM TỪ GÌ?

Socola được làm từ gì?” Hãy cùng D’Art Chocolate tìm hiểu trong chuyên mục “Socola ngon” này nhé.

  1. Các công đoạn chế biến hạt cacao

Bước 1:  Lên men sau thu hoạch

Sau đó là giai đoạn ủ lên men. Hạt ca cao đặt lên trên bề mặt khay được làm nóng, có diện tích rộng và nông, sau đó nó được phủ lên trên một lớp lá chuối . Nếu thời tiết thuận lợi, hạt ca cao có thể được ủ lên men dưới ánh nắng mặt trời. Quá trình lên men là khi hạt chuyển sang màu nâu.

Lên men cho hạt cacao

Bước 2: Rang hạt

Hạt cacao được lên men và sấy khô tại vùng được thu hoạch, đây là điều cần thiết trước khi đưa vào quy trình rang hạt ( giống như ca phê ). Thời gian rang sẽ phụ thuộc một chút vào lò nướng và cách bạn rang hạt nhưng thường hạt sẽ được rang trong khoảng 25-32 phút. Giàn hạt cacao trên khay nướng và bắt đầu nướng trong vòng 20 phút và kiểm tra kĩ lưỡng các công đoạn để chắc chắn không làm cháy hạt. Hãy thử hạt để cảm nhận sự tuyệt vời của hương vị Cocoa sau khi được rang, nếu chưa cảm nhận được sự tròn của hương vị thì rang them một vài phút nữa. Thật cẩn trong quá trình này nếu  không muốn nướng quá chin hoặc bị cháy nhẹ.

Bước 3: Tách vỏ

Loại bỏ vỏ hạt cacao từ hạt đã được rang (có thể làm bằng tay ). Phần vỏ chỉ chiếm khoảng 20% so với hạt và nên được loại bỏ trước khi bước vào công đoạn tiếp theo. Những hạt cacao được làm lạnh để nứt ra một cách dễ dàng . Sau đó hạt Cacao sau khi rang sẽ có phần vỏ được tách ra ( Vỏ Trấu) và ở trong là phần nhân của hạt ( Gọi là Cacao Ngòi).Chắc chăn rằng không thể tách được hoàn toàn phần vỏ ra vì với số lượng vỏ rất ít còn sót lại sẽ không ảnh hưởng nhiều tới vị của Socola. Vì do phần vỏ nhẹ và mỏng hơn so với phần Cacao Ngòi nên bạn có thể sử dụng phương pháp thổi để loại bỏ phần vỏ ra ngoài.

Tách vỏ và hat cacao

Bước 4: Xay hạt 

Sau khi được rang và loại bỏ phần vỏ, bước tiếp theo trước khi đi vào quá trình xay là làm nhỏ phần hạt nhân thành những hạt Cacao ngòi với kích thước nhỏ. Có thể làm điều này bằng cách bỏ những hạt Cacao vào túi nilon và sử dụng cây cán bột để nghiền nhỏ. Những hạt Cacao ngòi càng nhỏ thì sẽ làm giảm sự quá tải cho máy nghiền của bạn.

Bước 5:  Nghiền hạt

Với một máy nghiền nhỏ bạn có thể làm được khoảng 2kg Socola. Đầu tiên, cho Hạt Cacao ngòi ở dạng lỏng hoặc cacao ngòi kích thước nhỏ vào máy nghiền . Trộn những hạt Cacao ngòi vào máy nghiền một cách từ từ cho tới khi trở nên lỏng ra( mất từ 5 – 10 phút ) . Chúng ta sẽ cần làm nóng lên một chút trong khi nghiền, hãy sử dụng máy sấy nóng để đưa hơi nóng vào cho tới khi chảy ra. Ở bước tiếp theo, ta sẽ trộn thêm đường ( không nên sử dụng bất cứ loại đường nào có kích thước to hơn đường kính ). Nếu làm Socola Sữa, hãy bỏ thềm bột sữa.

Nghiền và bổ sung các thành phần của hỗn hợp

    2. Công đoạn hoàn thiện và tạo hình socola

Bước 6: Giảm nhiệt độ

Đây sẽ là bước cuối cùng trước khi bỏ Socola vào khuôn. Hãy bỏ Socola vào một âu nhựa hoặc âu thuỷ tinh. Socola phải được làm làm mát trước khi đổ vào khuôn. Nó sẽ mất khoảng một giờ tuỳ thuộc vào nhiệt độ phòng và bạn cần phải khuấy Socola trong vàng 5-10 phút để làm đều nhiệt độ Socola. Nhiệt độ để làm đông Socola sẽ tuỳ thuộc vào loại Socola mà chúng ta làm.

Bước 7: Làm mát và đổ khuôn

Sau khi giảm nhiệt độ của socola, thì nó đã sẵn sàn để được bỏ vào khuôn. Gõ khuôn một cách khéo léo nhiều lần để loại bỏ những bọt khí trên bề mặt và bỏ vào tủ mát. Quá trình làm lạnh sẽ mất khoảng 30-60 phút tuỳ thuộc vào độ rộng của khuôn và nhiệt độ mát của tủ. Hãy giữ Socola của bạn ở nhiệt độ đúng để thưởng thức hương vị một cách tốt nhất và tuyệt vời nhất

Đổ khuôn và tạo dáng hoàn thiện cho socola
Quay lại blog