TIPS ĐỂ CHỌN LỰA MỘT THANH SOCOLA NGON

TIPS ĐỂ CHỌN LỰA MỘT THANH SOCOLA NGON

Cách nhận biết sô-cô- la ngon:

  • Nghệ thuật nếm

Sô-cô- la là để thưởng thức. Sô-cô- la ngon là để trải nghiệm. Nếm sô-cô- la ngon là một nghệ thuật, được hoàn thiện bởi các thợ thủ công sô-cô- la hàng đầu để tạo ra, đánh giá và trích mẫu các loại sô-cô- la đặc biệt.

Việc nếm sô-cô- la cần dựa nhiều vào kinh nghiệm tự thân. Bạn phải dành thời gian và sự tập trung vào việc khám phá sự phức tạp của sô-cô- la và trân trọng sự thưởng thức khi nó đạt tới đỉnh cao. Bạn có thể quan sát độ sáng bóng của nó, cảm nhận kết cấu của nó, lắng nghe tiếng nứt vỡ của nó nhưng chỉ khi đưa nó vào miệng thì trải nghiệm mới thực sự bắt đầu.

Nghệ thuật Nếm có thể được chia thành ba giai đoạn, tất cả đều cần thiết cho việc trải nghiệm sự phong phú và phức tạp của một miếng sô-cô- la ngon, cũng như tiết lộ tiềm năng về mùi hương của nó.

  • Nhìn: Trước hết, hãy quan sát miếng sô-cô- la. Cẩn thận tập trung vào độ trơn láng, sáng bóng và đặc biệt là màu sắc. Màu sắc có thể dao động từ màu be sữa, đếnmmàu nâu gỗ tinh khiết, đến màu nâu đen sẫm. Đó là một chi tiết cốt yếu cho thấy sự đa dạng của hạt cacao đã được sử dụng.
  • Ngửi: Tiếp theo, ngửi miếng sô-cô- la, hít thở sâu và lấp đầy tấm trí cùng cở thể bạnvới mùi hương của nó.
  • Nghe: Lắng nghe bằng cách bẻ miếng sô-cô- la thành nhiều mảnh, và lắng nghe âmthanh răn rắc nó tạo ra.
  • Nếm: Bắt đầu bằng việc cắn một góc của miếng sô-cô- la, để cho nó tan ra trên lưỡi và nếm hương vị ban đầu cùng sự nhất quán. Nhẹ nhàng cọ lưỡi lên vòm họng.Điều này làm cho nhiệt độ của sô-cô- la tăng dần lên, để hương và vị của nó tỏa ra.

Hãy nhắm mắt lại và chỉ tập trung vào sự lan tỏa mùi hương của sô-cô- la trong

miệng bạn.

Tại thời điểm chính xác khi sô-cô- la tan chảy trong miệng và mùi hương lan tỏa, hãy hít thở nhẹ nhàng bằng mũi, sau đó hít vào để trải nghiệm đầy đủ sự đa dạng và phức tạp của các loại hương hoa, hương trái cây hoặc hương cay nồng, vân vân. Thở ra để tạo lực hút trong miệng, như khi huýt sáo, để cho tất cả mùi hương từ sô-cô-la đã được làm dậy lên bằng lưỡi và vòm họng, kết hợp lại với nhau và được dẩy lên mũi. Ngừng một lát để tập trung vào lưỡi của bạn, để cảm nhận, để nhấm nháp những hương vị khác nhau, sau đó, hãy đợi thêm một lúc để trải nghiệm vị đắng. Nếm thêm một lần nữa, nhưng lần này tập trung vào mũi của bạn, và khám phá những mùi hương được giải phóng liên tiếp.

Tương tự như rượu vang, đầu tiên bạn sẽ ngửi thấy mùi hương dễ bay hơi nhất

(hương nguyên thủy hay mùi hương đầu). Đây là những hương hoa hoặc trái cây

thoang thoảng tức thời, sẽ nhanh chóng bay hơi và phai dần đi ở giữa quá trình

nếm.

Tiếp theo, chúng ta chuyển sang những mùi hương được tiết lộ ở giữa trải nghiệm nếm, được gọi là mùi hương giữa. Đây là những mùi hương nóng cơ bản, như hạnh nhân rang, nhân chanh dây, nhân dâu, ect,. Sau đó, hãy nán lại thêm chút nữa để nhấm nháp những mùi hương khó bay hơi nhất trong nhiều loại sô-cô- la, được gọi là mùi hương cuối. Chúng thường là hương gỗ, hương vụn hạt rang (vụn hạt cacao), hương mạch nha, vân vân.

Chúng tôi hy vọng bạn đã tận hưởng chuyến hành trình cảm quan của mình!

Quay lại blog